ISO 9001:2015 là một Tiêu chuẩn đưa ra các nguyên tắc, nguyên lý và yêu cầu để thiết lập được một hệ thống quản lý chất lượng trong doanh nghiệp và áp dụng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp không phân biệt quy mô hay loạI hình sản xuất, kinh doanh hay dịch vụ. Tiêu chuẩn này được ban hành bởi Ủy ban Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO từ năm 1987 và đã trải qua 4 lần rà soát, xem xét và hoàn thiện từ Phiên bản ISO 9000 năm 1987; ISO 9001:1994; ISO 9001:2000; ISO 9001:2008; và ISO 9001:2015.
KHÁI QUÁT VỀ TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015
1. ISO 9001:2015 LÀ GÌ ?
ISO 9001, được xuất bản bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO- International Organization for Standardization), đây là tiêu chuẩn toàn cầu về Hệ thống quản lý chất lượng (QMS). Lần cập nhật gần đây nhất của tiêu chuẩn này là vào năm 2015 và thường được gọi là ISO 9001:2015. Khi doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 sẽ giúp cho hoạt động kinh doanh của họ trở nên hiệu quả hơn, quản lý chất lượng được đảm bảo tốt hơn và hiệu suất kinh doanh cũng được cải thiện. Điều này đặc biệt quan trọng vì nó cung cấp cơ hội cho doanh nghiệp mở rộng thị trường quốc tế cho sản phẩm của mình. Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá nhà cung cấp dịch vụ hiệu chuẩn.
ISO 9001:2015 có nội dung tập trung vào những nguyên tắc và yêu cầu cơ bản nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động của các quy trình trong QMS để đạt được mục tiêu mong muốn. Điều này liên quan đến việc đáp ứng và làm hài lòng sự kỳ vọng của khách hàng và các bên liên quan khác. Đây chính là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp tồn tại và thành công trong bối cảnh nền kinh tế thị trường đang cạnh tranh gay gắt như ngày nay.
Điểm nổi bật của tiêu chuẩn này là nó được triển khai theo chu trình PDCA (Plan – Do – Check – Act). Cụ thể:
+ Bước Plan – Kế hoạch
Doanh nghiệp cần xác định:
- Mục tiêu của Hệ thống quản lý chất lượng (QMS) và thiết lập quy trình để đạt được những mục tiêu đó.
- Phạm vi sẽ được áp dụng.
- Nguồn lực cần thiết để triển khai
- Thời gian thực hiện kế hoạch
- Phương pháp để đạt được các mục tiêu đã đề ra
+ Bước Do – Thực hiện
Doanh nghiệp triển khai thực hiện các kế hoạch đã xác định trước và tích hợp chúng vào Hệ thống quản lý chất lượng (QMS) của mình.
+ Bước Check – Kiểm tra
Doanh nghiệp cần đánh giá, đo lường mức độ hoàn thành của các kế hoạch đã thực hiện so với các mục tiêu cùng yêu cầu đã đặt ra.
+ Bước Act – Hành động
Căn cứ vào các sự không phù hợp hoặc kém hiệu quả trong QMS, doanh nghiệp cần phải có hành động khắc phục, cải tiến phù hợp để đảm bảo QMS duy trì được hiệu suất như mong đợi.
PCDA trong tiêu chuẩn ISO 9001:2015
2. Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này quy định những yêu cầu liên quan đến hệ thống quản lý chất lượng khi một tổ chức:
a) cần chứng tỏ khả năng cung cấp một cách ổn định các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng yêu cầu của khách hàng cũng như yêu cầu của luật định và chế định hiện hành; và
b) muốn nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng thông qua việc áp dụng có hiệu lực hệ thống, bao gồm cả các quá trình để cải tiến hệ thống và đảm bảo sự phù hợp với các yêu cầu của khách hàng, yêu cầu luật định và chế định hiện hành.
Các yêu cầu trong tiêu chuẩn này mang tính khái quát và nhằm áp dụng cho mọi tổ chức không phân biệt loại hình, quy mô hoặc sản phẩm, dịch vụ cung cấp.
CHÚ THÍCH 1: Trong tiêu chuẩn này, thuật ngữ “sản phẩm” hoặc “dịch vụ” chỉ áp dụng cho các sản phẩm, dịch vụ dự kiến cung cấp cho khách hàng hoặc được khách hàng yêu cầu.
CHÚ THÍCH 2: Các yêu cầu luật định và chế định có thể được thể hiện là các yêu cầu pháp lý. “
3. Những nội dung chính
ISO 9001:2015 được thiết lập với mục tiêu hướng đến việc giúp các tổ chức thực hiện yêu cầu của Hệ thống quản lý chất lượng (QMS) trong việc tạo ra tất cả chính sách, quy trình và thủ tục cần thiết để cung cấp sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tuân thủ quy định, và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Hệ thống quản lý chất lượng đóng vai trò cốt lõi trong việc đảm bảo chất lượng của các hoạt động. Tiêu chuẩn này dựa trên 7 nguyên tắc quản lý chất lượng, bao gồm tập trung mạnh mẽ vào khách hàng, sự tham gia của lãnh đạo ở cấp cao nhất và động lực để liên tục cải thiện.
Bảy nguyên tắc quản lý chất lượng này là:
1. Bối cảnh của tổ chức
2. Lãnh đạo
3. Hoạch định
4. Hỗ trợ
5. Thực hiện (Vận hành)
6. Đánh giá kết quả thực hiện
7. Cải tiến
Các phần này dựa trên mô hình chu trình Kế hoạch – Thực hiện – Kiểm tra – Hành động, áp dụng các thành phần này để thực hiện các thay đổi trong các quy trình của tổ chức, nhằm thúc đẩy và duy trì những cải tiến trong quy trình đó.
Minh họa điều khoản tiêu chuẩn ISO 9001:2015