Đánh giá NCC dịch vụ hiệu chuẩn là một phần quan trọng trong quá trình quản lý chất lượng. Nhằm đảm bảo rằng NCC đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp.
Khi doanh nghiệp bạn được chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Nghĩa là doanh nghiệp đang tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế. Nhằm tăng tính hiệu quả và hiệu suất cải thiện quản lý dự án. Tạo sự tự tin nội bộ, quản lý rủi ro. Tăng sự hài lòng của khách hàng. Mở rộng thị trường tăng cơ hội thị trường mới. Trong ISO 9001:2015 mục 8.4 “Quản lý dự án và quản lý rủi ro về cung cấp”. Có đề cập đến yêu cầu đánh giá nhà cung cấp và nguồn cung cấp nói chung. Mở rộng ra và cụ thể trong việc quản lý chất lượng đo lường. Thì việc đánh giá nhà cung cấp dịch vụ hiệu chuẩn là một yêu cầu quan trọng.
Yêu cầu này đảm bảo rằng tất cả các dịch vụ cung cấp từ nhà cung cấp đều tuân theo các tiêu chuẩn chất lượng nhất định. Đảm bảo sự đồng nhất và nhất quán trong chất lượng sản phẩm. Hoặc dịch vụ mà Doanh nghiệp nhận được.
Bên cạnh đó, trong quá trình đi thực tế đánh giá. Bạn xác định các cơ hội để cải tiến quy trình và chất lượng. Điều này có thể dẫn đến việc tối ưu hóa quy trình và giảm thiểu lãng phí.
Yêu cầu này hỗ trợ doanh nghiệp giảm rủi ro tiềm ẩn trong việc sử dụng nhà cung cấp. Bằng cách đảm bảo rằng họ tuân thủ các quy trình và tiêu chuẩn. Bạn giảm nguy cơ gặp sự cố hoặc vấn đề liên quan đến chất lượng.
Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động trong các ngành chịu sự kiểm tra kiểm soát nghiêm ngặt hoặc phải tuân thủ các quy định cụ thể như:
Các doanh nghiệp sản xuất các linh kiện phục vụ cho ô tô thì cần tuân thủ tiêu chuẩn IATF 16949 theo yêu cầu của mục 8.4.1.2: “Quy trình lựa chọn nhà cung cấp” và 8.4.2.1: “Quy trình kiểm soát các quá trình cung cấp bên ngoài, sản phẩm và dịch vụ”.
Và mục 7.1.5.3.2. của IATF 16949 có yêu cầu đánh giá năng lực nhà cung cấp dịch vụ hiệu chuẩn, thử nghiệm.
Hoặc các doanh nghiệp sản xuất dược phẩm thì cần phải tuân thủ tiêu chuẩn WHO:GMP từ mục 8.2 khoản (k), mục 8.8, mục 9.10 và mục 13.5 phân quyền và trách nhiệm cho bộ phận quản lý QC phải tiến hành đánh giá chất lượng nhà cung cấp dịch vụ hiệu chuẩn, thử nghiệm hoặc Tiêu chuẩn ISO 13485:2017, mục 7.4.1 Quá trình mua hàng yêu cầu tập trung vào tiêu chí lựa chọn nhà cung ứng với yêu cầu mới được bổ sung liên quan đến việc theo dõi và đánh giá lại nhà cung cấp cùng những hành động được thực hiện khi các yêu cầu mua hàng không được đáp ứng; mục 8.4 của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 kiểm soát các quá trình, sản phẩm và dịch vụ do bên ngoài cung cấp…
Việc đánh giá NCC DV hiệu chuẩn giúp đảm bảo rằng doanh nghiệp tuân thủ các quy định này. Điều này giảm nguy cơ vi phạm quy định và giúp doanh nghiệp duy trì sự tuân thủ.
Doanh nghiệp sản xuất trong các lĩnh vực khác như công nghệ, điện tử, cơ khí, hoá chất … có phòng thí nghiệp tuân thủ tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017 tại mục 6.6.2. Có yêu cầu về việc đánh giá nhà cung cấp dịch vụ thử nghiệm, hiệu chuẩn, lấy mẫu nhằm phù hợp với các yêu cầu của PTN.
Tóm lại, đánh giá nhà cung cấp dịch vụ hiệu chuẩn mang lại nhiều lợi ích quan trọng. Ví dụ như đảm bảo chất lượng, tuân thủ quy định, tối ưu hóa hiệu suất và giảm rủi ro. Điều này góp phần tạo nên môi trường kinh doanh ổn định và bền vững.
Doanh nghiệp tiến hành từng bước theo quy trình sau:
*Các biểu mẫu cần thiết dành cho đánh giá nhà cung cấp dịch vụ
Tóm lại, đánh giá nhà cung cấp dịch vụ hiệu chuẩn mang lại nhiều lợi ích quan trọng. Ví dụ như đảm bảo chất lượng, tuân thủ quy định, tối ưu hóa hiệu suất và giảm rủi ro. Điều này góp phần tạo nên môi trường kinh doanh ổn định và bền vững.
Trụ sở chính: 169/1/5 Lương Định Của, Khu phố 3, P. An Khánh, TP. Thủ Đức, TP. HCM